Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Trang chủ Tin Tức Tin tức

Làng gốm Thổ Hà - Một thời vàng son

Thứ năm - 28/02/2013 21:17
Làng gốm Thổ Hà - Một thời vàng son

Làng gốm Thổ Hà - Một thời vàng son

Nói đến Thổ Hà, người ta không thể không nhắc đến gốm. Không khó để nhận ra dấu tích của nghề gốm từng “vang bóng một thời” với gốm ẩn hiện trên những nóc nhà, vách tường, chum vại xung quanh làng. Thổ Hà là tên một ngôi làng nhỏ bên dòng sông Cầu thơ mộng với lịch sử nghề làm gốm hơn 600 năm. Cùng với làng gốm Bát Tràng và Phù Lãng, Thồ Hà là một trong 3 làng có nghề làm gốm nổi tiếng ở đồng bằng châu thổ sông Hồng, được nhiều người ưa dùng trong và ngoài nước biết đến.
Thổ Hà giờ đây vắng bóng những sản phẩm của một thời kỳ vàng son

 

Nói đến Thổ Hà, người ta không thể không nhắc đến gốm. Không khó để nhận ra dấu tích của nghề gốm từng “vang bóng một thời” với gốm ẩn hiện trên những nóc nhà, vách tường, chum vại xung quanh làng.

Thổ Hà là tên một ngôi làng nhỏ bên dòng sông Cầu thơ mộng với lịch sử nghề làm gốm hơn 600 năm. Cùng với làng gốm Bát Tràng và Phù Lãng, Thồ Hà là một trong 3 làng có nghề làm gốm nổi tiếng ở đồng bằng châu thổ sông Hồng, được nhiều người ưa dùng trong và ngoài nước biết đến.

Nghề sản xuất gốm Thổ Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã để lại dấu ấn lịch sử ngót 7 thế kỷ. Với địa thế thuận lợi là làng ven sông, nơi đây nhanh chóng trở thành một thương cảng gốm tấp nập của vùng Kinh Bắc.

Qua đôi bàn tay khéo léo, người Thổ Hà “vắt” đất, nhào nặn thành nhiều mặt hàng đủ hình dáng, kích cỡ. Gốm Thổ Hà xưa không dùng men, “cái thứ đất dẻo kỳ diệu” được nhào nặn rồi nung cho đến tự chảy men ra, bám trên bề mặt đồ gốm một màu nâu óng, mượt như nhung, mát lịm.

 


Sản phẩm gốm Thổ Hà đã từng “vang bóng một thời”

 

Trải qua thời gian, đặc biệt là sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng và mẫu mã sản phẩm của người tiêu dùng, người làm nghề gốm Thổ Hà đã lúng túng, không bắt kịp theo thời đại và rồi đành để mai một nghề truyền thống, chuyển tên thành “làng làm bánh đa nem”.

 


Thổ Hà ngày nay trở thành làng làm bánh đa nem

 

Trở lại Thổ Hà vào những ngày đầu năm, Việt Nam – Đất nước – Con người đã có dịp ghi lại những đổi thay của làng gốm phồn thịnh xưa kia. Ngày nay, làng Thổ Hà được biết đến với quần thể đình, chùa, cổng làng bề thế, uy nghi, có lối kiến trúc cổ kính trầm mặc, hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

 


Đình làng Thổ Hà

 

Dù có nhiều đổi thay nhưng những mảnh gốm xưa còn sót lại trên các bức tường của nhiều gia đình trong làng vẫn nguyên hình vẹn trạng, như chiếc cầu nối giữa hiện tại và quá khứ, là một thứ ngôn ngữ không lời nhưng lắng sâu. Chính thế mà hồn gốm của làng nghề như còn đọng mãi.

Mời các bạn cùng đến với những hình ảnh của một làng gốm cổ xưa nức tiếng gần xa trong bộ phim tài liệu do phóng viên VTV thực hiện để hiểu rõ hơn về ngôi làng này!

Theo vtv.vn

Những tin mới hơn

 

Tư vấn trực tuyến

Lê Văn Nước - 0903604990
Trương Phước Đức - 0928249677
kim Huyền - 0908278473

Tỷ giá

Mã NTMua tiền mặtMua chuyển khoảnBán
Xem bản: Desktop | Mobile