Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Trang chủ Tin Tức Tin tức Thông cáo báo chí

Địa đạo Củ Chi vào top công trình ngầm bậc nhất thế giới

Thứ tư - 20/11/2013 04:04
Địa đạo Củ Chi vào top công trình ngầm bậc nhất thế giới

Địa đạo Củ Chi vào top công trình ngầm bậc nhất thế giới

Trang CNN vừa công bố danh sách những công trình dưới lòng đất bậc nhất thế giới, trong đó có mỏ muối ở Ba Lan, hầm mộ Paris (Pháp) và địa đạo Củ Chi (Việt Nam).
Dưới đây là 12 công trình hầm ngầm nổi tiếng, theo CNN.

1.  Coober Pedy, Nam Australia

Du khách muốn đến thăm những cư dân sống trong lòng đất chắc chắn sẽ phải ghé qua Coober Pedy. Thành phố phía nam Australia này chỉ có khoảng 3.000 cư dân và hầu hết đều sống dưới lòng đất, nơi họ xây dựng những nhà thờ, nhà hàng, khách sạn...

image001-5067-1384880607.jpg

Hầu hết người dân tại thành phố này sống dưới mặt đất để tránh sức nóng khủng khiếp của mặt trời. Ảnh: CNN.com

Thị trấn này là nơi cung cấp 70% lượng đá opal của cả thế giới. Khí hậu sa mạc khắc nghiệt với ánh nắng mặt trời chói chang, người dân ở đây thường sinh sống và làm việc dưới lòng đất.

Tên của vùng đất Coober Pedy xuất phát từ thuật ngữ của thổ dân địa phương "kupa piti", có nghĩa là "white man’s hole on the ground" (tạm dịch: Nơi cư trú của người da trắng dưới lòng đất).

2. Mỏ muối Wieliczka, Krakow, Ba Lan

Mỏ muối Wieliczka phía nam Ba Lan hoạt động tới năm 2007. Hiện nay một phần của khu mỏ dài 2 dặm (ước tính khoảng 2% tổng chiều dài của cả khu mỏ này) được mở cửa cho du khách tham quan.

image002-5015-1384880607.jpg

Một nhà nguyện và nhà thờ do các thợ mỏ chạm khắc, trang trí là điểm nổi bật tại mỏ muối. Ảnh:CNN.com

Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng những bức tượng, một nhà nguyện và một nhà thờ được chạm khắc bởi các thợ mỏ. Tất cả được trưng bày dưới ánh sáng của những chiếc đèn chùm làm từ muối mỏ.

3. Hầm mộ Paris, Pháp

Hầm mộ Paris là địa điểm tham quan rất lý tưởng cho những khách du lịch yêu thích sự bí ẩn. Đây là nơi chứa hài cốt của hơn 6 triệu người được chôn cất từ năm 1785 đến 1860, khi nghĩa trang của thành phố hết chỗ.

image003-7283-1384880607.jpg

Hầm mộ này giữ hài cốt của rất nhiều người bị chém đầu trong cuộc cách mạng Pháp. Ảnh: CNN.com

Tour du lịch đưa du khách đi tham quan một dặm trong mê cung dài 180 dặm của khu đường hầm, nằm dưới độ sâu 20 m. Những bộ xương được xếp ngay ngắn tại đây bao gồm cả những người đã bị chém đầu trong cuộc cách mạng Pháp.

4. Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

200 hang động được coi là thành phố dưới mặt đất của Cappadocia có khả năng chứa được hàng chục nghìn người. Mạng lưới các công trình kiến trúc dày đặc này được tạo nên bởi đá mềm. Các công trình đã được sử dụng từ rất lâu đời, từ khoảng thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên.

image004-2267-1384880608.jpg

Thành phố khổng lồ dưới lòng đất này đã có lịch sử hàng triệu năm. Ảnh: CNN.com

Chưa biết người bắt đầu xây dựng, nhưng giới nghiên cứu xác định những công trình này được sử dụng và phát triển bởi người Phrygia (một bộ lạc Ấn - Âu cổ) và sau này được mở rộng bởi người Ba Tư.

Derinkuyu, nằm dưới độ sâu 60 mét, là hang động lớn nhất, có thể chứa tới 20 nghìn người cùng gia súc của họ. Gần một nửa diện tích của hang Derinkuyu được mở cửa cho du khách tham quan. Hang này còn nối với Kaymaklli, một khu nhà ở mà khách du lịch cũng có thể tự mình khám phá, thông qua một đường hầm dài 8 cây số.

5. Khu phố Mary King’s, Edinburgh, Scotland

Mary King’s ban đầu không nằm dưới lòng đất, nó được coi là khu phố nhộn nhịp nhất tại Edinburgh cho đến khi dịch bệnh dịch hạch xảy ra năm 1645.

image005-4332-1384880608.jpg

Toàn bộ người dân trong khu phố này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bệnh dịch hạch. Ảnh: CNN.com

Khu dân cư đông đúc này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bệnh dịch hạch. Lệnh kiểm dịch được ban hành đối với khoảng 500 người sống ở đây để nhằm kiểm soát dịch bệnh. Một số người dân bị bỏ mặc đến chết, đó chính là nguyên nhân của những câu chuyện ma được lan truyền tại khu vực này.

Khu phố được mở cửa và cho phép tái định cư vào năm 1753, khi những căn nhà cũ bị phá dỡ để nhường chỗ cho những công trình mới được xây dựng trên nền khu phố cũ. Mary King’s đã bị đóng cửa và niêm phong trong vòng 250 năm trước khi mở cửa trở lại cho khách tham quan. Hiện nay, khu phố này tái hiện một cách sinh động cuộc sống nhộn nhịp tại đây vào thế kỷ 18.

6. Seattle dưới lòng đất, Washington, Mỹ

Khi đại hỏa hoạn Seattle năm 1889 phá hủy toàn bộ thành phố, một số ông chủ lớn đã quyết định xây dựng lại thành phố. Được xây dựng trên bãi bùn, những khu dân cư ban đầu của thành phố đã bị lũ lụt tàn phá. Với rất nhiều tấm bê tông được bồi đắp thêm, thành phố mới được dựng lên cao hơn 3-10 m so với trước đây.

image006-5176-1384880608.jpg

Thành phố mới được xây dựng ngay trên nền thành phố cũ ở bên dưới. Ảnh: CNN.

Các tour du lịch tạo cơ hội cho du khách có thể tham quan thành phố Seattle ban đầu. Thật thú vị khi đi dưới những đường hầm và tưởng tượng những đám đông hối hả mua sắm tại những khu phố tấp nập ngay trên đầu mình.

7. Địa đạo Củ Chi, Việt Nam

Địa đạo Củ Chi được người Việt Nam xây dựng và sử dụng trong chiến tranh. Đây được coi là nhà ở, bệnh viện, đường tiếp tế và nhà kho, thậm chí người ta còn tìm thấy cả một chiếc xe tăng tại một trong những đường hầm.

image010-4310-1384880608.jpg

Địa đạo Củ Chi. Ảnh: CNN.com

Hệ thống địa đạo phức tạp kéo dài 120 km, là một phần của mạng lưới đường hầm lớn hơn nhiều trong cả khu vực, hiện nay được coi là một đài tưởng niệm và mở cửa cho du khách tham quan.

8. Đường hầm G-Can, Tokyo, Nhật Bản

Bắt đầu xây dựng vào năm 1922, những đường hầm sâu 50 m và dài 6 cây số này chứa máy bơm và bể chứa chuyên dụng để dẫn thoát nước giúp thành phố Tokyo luôn khô ráo vào mùa mưa.

image007_1384879926.jpg

Hệ thống đường hầm đặc biệt giúp cho thành phố Tokyo luôn khô ráo vào mùa mưa. Ảnh: CNN.com

Điểm nổi bật của hệ thống này là bể chứa khổng lồ có cấu trúc giống như một ngôi chùa, nơi chứa những chiếc máy bơm 78 mã lực và được trụ vững bởi 59 cột trụ khổng lồ.

Trừ những người mắc chứng sợ không gian hẹp, mọi người đều sẽ thấy ngôi chùa rộng lớn dưới lòng đất này vô cùng ấn tượng. Khách du lịch có thể tham quan đường hầm đặc biệt này vào các ngày trong tuần, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

9. Địa đạo Thượng Hải, Portland, Oregon, Mỹ

Đường hầm Thượng Hải là một loạt những con đường ngầm kết nối các tầng hầm của quán bar và khách sạn ở trung tâm Portland với bờ sông Willamette.

image008_1384879917.jpg

Đường hầm kết nối các quán bar, khách sạn với bờ sông. Ảnh: CNN.

Hệ thống này được sử dụng từ những năm 1800 để vận chuyển hàng hóa từ các tàu cập cảng ở đây. Tên của đường hầm này được đặt từ niềm tin rằng nó liên quan đến "shanghaiing’, một tập quán bắt cóc người dân để làm thủy thủ.

10. Hầm trú ẩn Greenbrier, Tây Virginia, Mỹ

Vào cuối những năm 1950, chính phủ Mỹ yêu cầu chủ sở hữu của khách sạn 700 phòng - Greenbrier cho phép xây dựng một trung tâm di dời khẩn cấp (một hầm trú ẩn) phía dưới tòa nhà, để di dời Quốc hội trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân.

image009_1384879906.jpg

Hầm trú ẩn kiên cố của Quốc hội Mỹ trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân. Ảnh: CNN.com

Với tầm nhìn xa trông rộng, chủ của khách sạn đã đồng ý và hiện nay đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Tây Virginia. Hầm trú ẩn vẫn được bảo trì thường xuyên và duy trì trong vòng 30 năm trước khi ngừng hoạt động vào đầu những năm 90. 

Các tour du lịch hàng ngày sẽ đưa du khách khám phá bí ẩn của cánh cửa chống bom nặng 25 tấn, một vài phòng ở, một bệnh viện và các phòng khử nhiễm.

11. Moose Jaw, Saskatchewan, Canada

Các đường hầm được xây dựng bên dưới thành phố Moose Jaw vào đầu những năm 1990 với mục đích bảo vệ những công nhân đường sắt Trung Quốc trong cuộc khủng bố mang tên "Họa da vàng", cuộc khủng bố phân biệt chủng tộc chống lại hàng nghìn người nhập cư châu Á tới đây để kiếm việc.

image011_1384879939.jpg

Đường hầm được cho là sử dụng để buôn lậu. Ảnh: CNN.com

Tất cả gia đình nhập cư sống trong những đường hầm và làm việc trên mặt đất nhưng trong một số giai đoạn đường hầm này còn được sử dụng để buôn lậu.

12. Thành phố hang động, Nottingham, Vương quốc Anh

Lối vào hệ thống hang động ở Nottingham nằm trong khu mua sắm Broadmarsh, tuy nhiên con đường này mới được xây dựng gần đây. Những hang động này được sử dụng làm nhà ở từ thế kỷ 11 cho đến năm 1845, một đạo luật được ban hành đã cấm cho thuê hầm và hang động để làm nhà cho người nghèo.

image012_1384879951.jpg

Cửa vào của thành phố hang động lại nằm trong một trung tâm mua sắm (Ảnh: CNN.com)

Tại đây, du khách tham quan có thể trực tiếp quan sát một số giếng và kênh đời từ thời trung cổ. Hiện nay, các nhà khảo cổ học vẫn đang nghiên cứu xem những hang động này có thể mở rộng đến đâu. 

Tác giả bài viết: Như Bình

Nguồn tin: vnexpress.net

 

Tư vấn trực tuyến

Lê Văn Nước - 0903604990
Trương Phước Đức - 0928249677
kim Huyền - 0908278473

Tỷ giá

Mã NTMua tiền mặtMua chuyển khoảnBán
Xem bản: Desktop | Mobile